top of page

มารู้จัก "สายชาร์จดูดเงิน" กันเถอะ!

O.MG Cable หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ "สายชาร์จดูดข้อมูล" ที่อาจดูดเงินของเราไปได้ ถ้าไม่ระวังให้ดี!

สายชาร์จโทรศัพท์มือถือ นอกจากจะใช้สำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือแล้ว ยังใช้สำหรับถ่ายโอนข้อมูลระหว่างโทรศัพท์มือถือกับเครื่องคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้สายชาร์จโทรศัพท์ในการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือเพื่อควบคุมอุปกรณ์ภายนอก เช่น อุปกรณ์ควบคุมในโรงงานได้อีกด้วย ฯลฯ จะเห็นได้ว่าสายชาร์จถูกออกแบบมาให้สามารถถูกนำไปใช้กับการเชื่อมต่อในหลากหลายรูปแบบ และปัจจุบันโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน เป็นที่เก็บข้อมูลสำคัญและยังเป็นกระเป๋าตังค์อีกด้วย การเชื่อมต่อสายชาร์จเข้ากับโทรศัพท์มือถือทำได้หลากหลาย เราจึงต้องมาทำความรู้จักการใช้งานของสายชาร์จให้ถูกต้องปลอดภัยกัน

การเชื่อมต่อด้วยสายชาร์จมาตรฐานทั่วไปเพื่อการชาร์จโทรศัพท์มือถือนั้น จริงๆ แล้วโทรศัพท์มือถือต้องการเพียงแค่กระแสไฟฟ้าจากการเชื่อมต่อเท่านั้น ไม่ต้องการเชื่อมต่อทางข้อมูล ซึ่งผู้ใช้งานอาจจะเลือกใช้สายชาร์จที่ใช้เพื่อชาร์จเท่านั้น โดยจะไม่สามารถโอนข้อมูลได้เลย แต่หากใช้สายชาร์จมาตรฐานและต้องการที่จะควบคุมการใช้งานเป็นแค่การชาร์จ สำหรับเครื่อง Android ก็สามารถเลือกใช้งานในลักษณะให้เป็นการชาร์จไฟอย่างเดียวได้ เช่นเดียวกันกับ iOS จะเลือกไม่ Trust device ขณะเชื่อมต่อ สำหรับผู้ที่เดินทางบ่อยอาจจะเลือกใช้ USB condom ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ต่อกับสายชาร์จก่อนเชื่อมกับอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักเพื่อตัดการใช้งานถ่ายโอนข้อมูล คงเหลือเฉพาะการส่งกระแสไฟฟ้ามาที่โทรศัพท์มือถือเท่านั้น ซึ่งจะเป็นทางเลือกในการใช้งานเพื่อป้องกันการเชื่อมต่อข้อมูล


O.MG Cable

สายชาร์จที่เรียกว่า O.MG Cable ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการทดสอบเจาะระบบ โดยมีการฝังแผงวงจรเล็กๆ ที่ใช้ในการปล่อยสัญญาณ WiFi Hotspot เพื่อให้มิจฉาชีพเชื่อมต่อมาที่สายและจะสามารถดักจับข้อมูลการพิมพ์ สั่งควบคุมเครื่อง หรือรันโปรแกรมในเครื่องได้ อย่างไรก็ตามมิจฉาชีพจะต้องอยู่ในรัศมีของ WiFi Hotspot ของ O.MG Cable เท่านั้น

 

แนวทางป้องกันสำหรับประชาชน

  1. หากไม่มีความจำเป็นในการใช้งานการรับ-ส่งข้อมูล กับอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอก ควรใช้งานสายชาร์จที่ชาร์จไฟเท่านั้นหรือเมื่อเชื่อมต่อสายชาร์จให้เลือกใช้งาน Charging Only

  2. ไม่ใช้สายชาร์จของบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือสายชาร์จสาธารณะ

  3. ควรใช้งาน Trust This Computer บนอุปกรณ์มือถือ เพื่อการแจ้งเตือนการเชื่อมต่ออุปกรณ์ใหม่ในครั้งแรก

  4. ขณะเสียบสายชาร์จ ควรสังเกตสัญญาณ WiFi ที่เกิดขึ้นใหม่และน่าสงสัย

  5. หาอุปกรณ์ที่เรียกว่า USB condom หรือ USB data blocker (ดังรูปที่ 1) มาใช้เพื่อตัดการใช้งานถ่ายโอนข้อมูล





เครดิต: TB-CERT (Thailand Banking Sector CERT) ภายใต้สมาคมธนาคารไทย

bottom of page